วันจันทร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

แหล่งท่องเที่ยว

แหล่งท่องเที่ยว

พื้นที่ของผืนป่าตะวันตกถือได้ว่ามีภูมิทัศน์ที่สวยงามโดดเด่นและเต็มไปด้วยพรรณพืช และพรรณสัตว์
องค์ประกอบของระบบนิเวศเขตร้อนชื้นต่างสามารถที่จะสัมผัสได้อย่างไกล้เคียง ไม่ว่าจะเป็น ไม่ว่าจะเป็นป่าผลัดใบ ป่าเต็งรัง ป่าดิบแล้ง ป่าดิบเขา ป่าลุ่มน้ำ ป่าไผ่ ป่าต้นสัก ป่าสน ทุ่งหญ้าสะวันน่า (ทุ่งหญ้าเขตร้อน) ทุ่งหญ้า ที่ลุ่มน้ำขังและทะเลสาบ และหากคุณเป็นนักท่องเที่ยวที่โชคดีและมีความอดทน คุณอาจได้มีประสบการณ์เห็นสัตว์ป่าชนิดต่าง ๆ เช่น ช้างป่า, เสือดาว ลิงค่าง ชะนี ลิงมะคัก หมี เสือ สมเสร็จ แพะ กระทิง หมูป่า กวาง ควาย นอกจากนั้นยังมีผีเสื้อและนกอีกหลายร้อยชนิด รวมทั้งนกที่พบได้ยาก เช่น นกเงือก และนกกระเต็น
อุทยานแห่งชาติบางแห่งมีภูมิทัศน์ที่สวยงามมาก เช่น อุทยานแห่งชาติเอราวัณ, น้ำตกห้วยแม่ขมิ้นภายในอุทยานแห่งชาติศรีนครินทร์ ทะเลหมอกที่ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และขตรักษาพรรณสัตว์ป่าอุ้มผาง ถ้ำนกนางแอ่นที่อุทยานแห่งชาติลำคลองงูและอื่น

กิจกรรมการท่องเที่ยว
 
กิจกรรมการท่องเที่ยวมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการเดินป่า เดินชมธรรมชาติในผืนป่าตะวันตก น้ำตก หน้าผา จุดชมธรรมชาติ ถ้ำ หรือเพียงแค่การสัมผัสธรรมชาติแห่งป่าดงดิบ อุทยานแห่งชาติบางแห่ง เช่น อุทยานแห่งชาติเอราวัณ ขตรักษาพรรณสัตว์ป่าอุ้มผาง นำเสนอกิจกรรม การเดินเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่ไม่ลำบากมากนักเพื่อเป็นการให้ความรู้เบื้องต้น ในเรื่องระบบนิเวศวิทยาเขตร้อนกิจกรรมการส่องสัตว์หรือการดูนกสามารถจัดได้ทั้งในป่าลึกและในบริเวณที่เดินทางเข้าถึงได้สะดวก

หลาย ๆ แห่งมีความน่าสนใจรอคอยการมาเยือนของนักสำรวจถ้ำ และผู้ต้องการสัมผัสกับโลกแห่งความลี้ลับที่ยังไม่มีใครค้นพบ หลาย ๆ แห่งมีลำธารเลี้อยเข้าไปภายในและกลายเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของฝูงค้างคาว

มีกิจกรรมมากมายภายในบริเวณ ๒๐,๐๐๐ ตารางกิโลเมตร ของผืนป่าตะวันตก ที่นักท่องเที่ยวสามารถทำได้ เสน่ห์และความลึกลับของป่าแห่งนี้ ทำให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับประสบการณ์ที่มากมาย หากเราต้องการ ให้การอารักขาผืนป่า สิ่งที่เราทำได้ทันทีเมื่อเข้าท่องเที่ยวในผืนป่า รวมอยู่ในคำขวัญรณรงค์ที่ว่า เก็บไว้เพียงความทรงจำ ทิ้งไว้เพียงแค่รอยเท้า

การเดินทาง
การเดินทางสู่อุทยานแห่งชาติ
แหล่งท่องเที่ยวในผืนป่าตะวันตกส่วนใหญ่เดินทางถึงได้ทางรถยนตร์เท่านั้น บางพื้นที่อาจต้องใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อ แต่ถนนส่วนใหญ่ดี และเพียงรถยนตร์ธรรมดาก็เดินทางไปได้สะดวก อย่างไรก็ตามหน้า แนะนำให้ใช้รถขัดเคลื่อนสี่ล้อเนื่องจากเส้นทางลื่นและเป็นอันตราย

บางพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติเอราวัณ เขาแหลม ไทรโยค ทองผาภูมิ สามารถเดินทางเข้าถึงได้โดยรถยนตร์โดยสารด้วยเช่นกัน
การเดินทางท่องเที่ยวรอบ ๆ

นักท่องเที่ยวสามารถเหมารถปิกอัพหรือรถแทรกเตอร์เพื่อเดินทางเที่ยวชมในบริเวณอุทยานหลาย ๆ แห่ง อย่างไรก็ตาม การเดินเท้าเทรกกิ้งน่าจะเป็นกิจกรรม ที่ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับธรรมชาติและเป็นการเดินทางท่ามกลางธรรมชาติของป่าที่ได้รับความเพลิดเพลินมากที่สุด นั่นมิได้หมายถึงว่าการเดินเท้า เป็นสิ่งที่เงียบสอดคล้องกับธรรมชาติเท่านั้นแต่ หมายถึงโอกาสใน การได้เห็นสัตว์ป่า และชมภูมิทัศน์ที่สวยงามไปด้วยพร้อมกัน อุทยานแห่งชาติบางแห่ง เช่น เอราวัณและอุ้มผางหรือหลายแห่งอื่น ๆ ได้จัดทำเส้นทางการเดินป่าศึกษาธรรมชาติสั้น ๆ ไว้สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น